Ngày 31 tháng 12 năm 2020 Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT về việc ban hành Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo.
Theo đó, việc cho trẻ em mẫu giáo làm quen với tiếng Anh sẽ được tổ chức 35 tuần/năm, tối thiểu 02 hoạt động làm quen với tiếng Anh/tuần, mỗi hoạt động từ 25-35 phút. Tùy thuộc vào điều kiện, hoạt động làm quen với tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo sẽ được tổ chức linh hoạt vào các thời điểm khác nhau, phù hợp với khả năng của trẻ. Tuy nhiên, cần chú trọng phát triển năng lực giao tiếp, đồng thời theo dõi và hỗ trợ trẻ giao tiếp tương tác bằng tiếng Anh kịp thời trong quá trình làm quen.
Bên cạnh đó, giúp cho trẻ có thêm những vốn từ phong phú, tiếp nhận thêm những nền văn hóa văn minh của các nước trên thế giới.
Chương trình mang tính chất khung, nội dung bao gồm những vấn đề cơ bản nhằm định hướng rõ ràng cho quá trình phát triển tài liệu, học liệu và tổ chức các hoạt động sao cho trẻ dễ dàng làm quen tiếng Anh. Cấu trúc của chương trình gồm quan điểm xây dựng chương trình, Yêu cầu, mục tiêu, cần đạt. Ngoài ra còn định hướng nội dung, Phương pháp giáo dục, hướng dẫn tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả giáo dục. Mục tiêu chung cùng hướng đến là giúp trẻ có được những trải nghiệm, làm quen, hứng thú và yêu thích với tiếng Anh.
Trẻ sẽ bắt đầu hình thành, phát triển khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh theo nhu cầu và hiểu biết của trẻ. Góp phần cho quá trình phát triển toàn diện, đồng thời chuẩn bị tốt hơn cho hành trình học tiếng Anh ở bậc tiểu học. Phương pháp giáo dục ở trẻ mẫu giáo làm quen với Tiếng Anh chủ yếu nhấn mạnh vào việc hình thành khả năng giao tiếp với nhóm các phương pháp chủ đạo gồm: dùng lời nói, trực quan minh họa, thực hành trải nghiệm, giáo dục bằng tình cảm, nêu gương, khuyến khích, khích lệ phản hồi của trẻ bằng ngôn ngữ và ngôn ngữ cơ thể.
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 31 tháng 3 năm 2021.
Trường mầm non Đa Phúc đã thực hiện nghiêm túc Thông tư 50/2022/ TT- BGD ĐT về việc ban hành Chương trình làm quen tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo. Triển khai dạy trẻ từ 3 tuổi đến 5-6 tuổi.
Các nội dung hoạt động học theo các chủ đề, dưới sự giám sát và hướng dẫn của gia đình và nhà trường. Sử dụng tranh ảnh và vật thể thực trong giờ học tiếng Anh.Thực tế triển khai tại trường cho thấy, với việc ứng dụng chương trình tiếng Anh ở độ tuổi mầm non, trẻ được cảm thụ ngôn ngữ thông qua các hoạt động vui nhộn, trải nghiệm nội dung học phong phú và gần gũi, qua những bài hát, tranh ảnh, vật thể thực và các trò chơi vận động.
Giờ học tiếng Anh của trẻ 3-4 tuổi
Để tăng hiệu quả dạy học, có thể đưa vào các ứng dụng hiện đại, trẻ được tiếp xúc với công nghệ thông tin qua e-book và màn hình tương tác tại lớp. Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể ôn tập và học cùng trẻ tại nhà với ứng dụng tiếng Anh trên smart-phone.
Chương trình tiếng Anh tập trung vào những kĩ năng căn bản và phù hợp với lứa tuổi mầm non, như kĩ năng hội thoại, kĩ năng tiền đọc hiểu và kĩ năng phản xạ phát âm tự nhiên. Bên cạnh đó, ngoài những tiết học trên lớp, nhà trường cũng đưa thêm các tiết học ứng dụng tiếng Anh đa dạng cho các trẻ nhỏ như Arts and Craft (cắt dán mĩ thuật), Outdoor Learning (khám phá hoạt động ngoài trời) và Story Telling (kể chuyện) với sự hướng dẫn của giáo viên giàu kinh nghiệm.
Giờ học của trẻ 4-5 tuổi
Giờ học của trẻ 3-4 tuổi